Home » » นิวเดลี ออโต้ เอ็กซ์โป 2012 - เปิดฉากเดิมพันตลาดสองล้อ อันดับ2ของโลก

นิวเดลี ออโต้ เอ็กซ์โป 2012 - เปิดฉากเดิมพันตลาดสองล้อ อันดับ2ของโลก

Written By TripleTwoGunpla on วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2555 | 11:07

เมื่อช่วงหลายปีก่อน ตลาดรถในแดนโรตียังไม่เป็นที่จับตามองมากนัก เพราะส่วนใหญ่แล้วจะพากันโฟกัสไปที่งาน EICMA ในประเทศอิตาลี หรืองาน Intermot ในเยอรมนีเสียมากกว่า แต่ทว่า... การออกตัวแบบกลางๆ และเสริมความแข็งแกร่งขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป ในขณะที่ตลาดอื่นๆ เริ่มอ่อนตัวลง นิวเดลีโชว์ กลับยิ่งราศีจับ ด้วยการเป็น OEMs ครองส่วนแบ่งในตลาดยานพาหนะของอินเดียถึง 13 ล้านคันต่อปี


นิวเดลี ออโต้ เอ็กซ์โป 2012 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 7 – 11 มกราคม 2012 ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย หลายๆ คน อาจได้เห็นผ่านตากันไปบ้างแล้ว ทั้งการเปิดตัวรถใหม่ของแบรนด์ Royal Enfield รุ่น Thunderbird 500 หรือว่าจะเป็น Hybrid Scooter จาก Hero Motor นอกจากนี้ยังมีการประกบคู่กันของ Honda และ Hero Group ในโปรเจคใหม่ Hero Honda ที่ตลอดหลายปีมานี้ จับส่วนแบ่งตลาดรถในอินเดียเกือบครึ่ง พร้อมทั้งการปรากฎตัวครั้งแรกของมอเตอร์ไซค์แบรนด์ดังอย่าง Triumph, Victory และ Vespa ในขณะที่ Ducati, Harley-Davidson, Yamaha และ Suzuki ต่างก็พยายามที่จะฉุดส่วนแบ่งรถมอเตอร์ไซค์ในอินเดียเช่นเดียวกัน


เริ่มต้นที่แบรนด์พี่ใหญ่จากอเมริกา Harley-Davidson ที่ประกาศออกมาว่าจะเริ่มประกอบ Street Bob และ Super Glide Custom ที่ถูกนำเข้ามาแบบแยกชิ้นส่วน รวมถึงอีก 3 โมเดล Superlow, Iron 883 และ Forty-Eight ทั้งสิ้น 5 รุ่น ที่จะถูกประกอบในอินเดีย จากรถที่นำเข้ามาทั้งหมด 15 รุ่นของ Harley และเนื่องจากภาษีนำเข้าที่ค่อนข้างต่ำ จึงทำให้มีการประกาศหั่นราคาของ Street Bob และ Super Glide Custom ลงไปอีก






Suzuki อีกหนึ่งแบรนด์ชั้นนำที่ตีตลาดรถ 4 ล้อได้แบบขาดลอย อย่างไรก็ดี บริษัทผู้ผลิตสัญชาติญี่ปุ่นรายนี้ กลับจับตลาด 2 ล้อ ไม่ค่อยติดมือเท่าไรนัก ซึ่งในงาน ออโต้ เอ็กซ์โป Suzuki ก็งัดเอา 2 โมเดลใหม่อย่าง Hayate 110 ซีซี (จากรูปด้านบน: คันสีเขียว) และ Swish 125 (คันสีน้ำเงิน) ออกมาโชว์


ส่วน Yamaha ที่ถึงกับลงทุนจ้างดาราบอลลีวูด อย่าง จอห์น อับราฮัม (John Abraham) มาเปิดตัว Ray สกู๊ตเตอร์คอนเซ็ปต์ 125 ซีซี รุ่นใหม่ ซึ่งหวังจะจับกลุ่มนักขี่สาวๆ โดยเฉพาะ นอกจากนี้ ยังขนเอาซุปเปอร์ไบค์อย่าง YZF-R15 และ M1 MotoGP พร้อมประกาศเตรียมควักกระเป๋าทุ่ม 800 ครอร์รูปี (หรือเท่ากับ 152 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ) สร้างโรงงานใหม่ในอินเดีย


ตามมาด้วยแบรนด์ Ducati ที่ขนเอามอเตอร์ไซค์เอเซียนโมเดลที่กำลังเป็นที่จับตามองอย่าง Monster 795 ออกอวดสายตา พร้อมๆ กับตัวเด่นอย่าง Streetfighter 848, 1199 Panigale และรุ่นอื่นๆ


Triumph แบรนด์ดังจากเมืองผู้ดี เปิดการจู่โจมด้วยการขน 7 รุ่นรถมอเตอร์ไซค์บุกตลาดอินเดีย อาทิ Bonneville, Rocket III, Thunderbird Storm, Speed Triple, Street Triple, Daytona 675 และ Tiger 800XC





โดยในส่วนของ Victory ที่เริ่มเข้ามาทำตลาดครั้งแรกในอินเดียเช่นเดียวกัน แต่ที่น่าตกใจคือ Victory กลับไม่มีบูธจัดแสดงเป็นของตัวเอง หรือไม่มีแม้แต่บริษัทแม่ใหญ่ๆ (ที่มักจะจับหลายๆ แบรนด์มาไว้ในอาณัติ) คอยดูแล มีเพียงรถ Victory 1 คัน จัดแสดงอยู่ที่บูธของ ZigWheels เท่านั้น ครั้งแรกที่ได้ทราบข่าวนั้น คือ Victory กำลังเตรียมที่จะขยายตลาดเข้าสู่อินเดียในช่วงราวๆ ปลายเดือนกุมภาพันธ์ ดังนั้นการออกแสดงในงาน ออโต้ เอ็กซ์โป ครั้งนี้จึงถือเป็นแค่ออร์เดิร์ฟเรียกน้ำย่อยเท่านั้นเอง สำหรับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ คาดว่าจะอยู่ในช่วงปีนี้ และตามข้อมูลที่ได้จาก ZigWheels บอกไว้ว่าในเบื้องต้น Victory จะมีการนำเข้ารถแบบทั้งคัน ซึ่งในอนาคตก็อาจจะมีการนำเข้ามาแบบแยกชิ้นส่วนเช่นเดียวกับ Harley-Davidson


ปิดท้ายด้วยการกลับมาอีกครั้งของแบรนด์สกู๊ตเตอร์ชื่อดัง Vespa หลังจากไม่ได้เข้าร่วมงานมานานถึง 13 ปี ทั้งนี้ ได้มีการเปิดตัว Vespa LX125 รุ่นพิเศษสำหรับชาวอินตะระเดียโดยเฉพาะ กับเครื่องยนต์ขนาด 125 ซีซี 4 จังหวะ ซึ่งจะมีการผลิตเจ้า LX125 นี้ ที่โรงงานผลิตใหม่ ในบารามาตี ประเทศอินเดีย และคาดว่าจะเปิดใช้การในเดือนมีนาคม


ที่มา : http://www.thailandmotorbikefestival.com

Share this article :

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น